Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : ทองคำเริ่มฟื้น หลังสหรัฐฯ ยังไม่ไว้ใจ แม้รัสเซียจะเริ่มถอนทหาร

- Advertisement -

708

- Advertisement -

ราคาทองคำร่วงแรงเกือบ 20 ดอลลาร์ หลังสถานการณ์ ความตรึงเครียดระหว่างรัสเซีย และ ยูเครน เริ่มดูดี แต่ราคาทองคำยังแข็งแรงพอที่จะยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์ ได้

ทำให้ภาพแนวโน้มขาขึ้นยังดูดี แต่คืนนี้ต้องจับตา รายงานการประชุม FOMC เดือน ม.ค. เพื่อดูแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเดือน มี.ค. ขณะที่ราคาทองไทยยังไม่ขยับหลังจากเมื่อช่วงเช้าเปิดตลาดมาลดไป 50 บาท

ราคาทองคำวานนี้ ปิดลดลงเกือบ 20 ดอลลาร์ โดยในช่วงต้นของวัน ราคาได้ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ที่  1,879 ดอลลาร์

แต่เมื่อมีข่าวว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนทางตอนใต้และตะวันตกที่ประจำการติดกับชายแดนยูเครน กลับสู่ฐานทัพ หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ

ประกอบกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้หารือกับ นายโอลาฟ โชลซ์ นายก รัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหาทางผ่อนคลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

- Advertisement -

ก่อนที่ ประธานาธิบดี ปูตินฯ ระบุว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐฯ และ นาโต เกี่ยวกับการจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในยุโรป แต่นาโตจะต้องไม่รับยูเครน และประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก

ข่าวดังกล่าว ทำให้เกิดแรงขายในตลาดทองคำ

และยังหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.0556% ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงกว่า 30 ดอลลาร์ สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,844 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมไปถึงการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ยังคงอยู่ในระดับ หนุนให้ทองคำขึ้นมาปิดตลาดที่ 1,853 ดอลลาร์

photo by Somchai Kongkamsri | pexels.com
photo by Somchai Kongkamsri | pexels.com

- Advertisement -

ส่วนการเคลื่อนไหวในตลอดทั้งวันนี้ (16 ก.พ.)

ราคาทองคำได้ขยับขึ้นมาเคลื่อนไหวแนว 1,856-1,857 ดอลลาร์ หลัง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเห็นด้วยกับรัสเซีย ที่ต้องการจะใช้วิธีทางการทูต เพื่อแก้ไขความขัดแย้งเรื่องยูเครน

แต่ ประธานาธิบดีไบเดนฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน เพราะนักวิเคราะห์ของสหรัฐฯ ระบุว่า กองกำลังที่เหลือยังคงอยู่ในตำแหน่งที่คุกคามอย่างมาก ซึ่งต้องมารอดูว่า ข่าวดังกล่าวจะสร้างแรงซื้อทองคำที่มากพอจนทำให้ราคาทองคำกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,860 ดอลลาร์ ได้หรือไม่

นอกจากนั้น วันนี้ยังต้องติดตามการประกาศตัวเลขสำคัญของสหรัฐฯ

คือ ยอดค้าปลีก และ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และในช่วงดึก ยังมีรายงานการประชุม FOMC Meeting Minutes ประจำเดือน ม.ค. ซึ่งจะมีรายละเอียดและมุมมมองของเจ้าหน้าที่เฟด เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มีนาคม นี้

ขณะที่ ราคาทองคำในประเทศไทย ที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ วันนี้ (16 ก.พ.) ขยับลดลงไป 50 บาท โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ 28,350 บาท ราคาขายออกอยู่ที่ 28,450 บาท

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More