Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : แนวโน้มยังเป็นบวก ลุ้นก้าวถัดไป $1,785

- Advertisement -

807

- Advertisement -

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคา gold spot ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ บริเวณ 1,767.83 ดอลลาร์ ภายหลังผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนั้น ทองคำยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ครั้งถัดไปเดือน ก.ย. หลังการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรก GDP ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐฯ ที่หดตัวเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างใรก็ดี ในช่วงค่ำวันศุกร์ ราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงมาแถว 1,750 ดอลลาร์ หลังสหรัฐฯ เผยดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน

ขณะที่ ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้นเกินคาดเช่นกันที่ 1.3% ในไตรมาส 2/2022 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้ดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวจนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงมา

แต่ราคาทองคำลดลงไม่มาก เนื่องจากมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย

- Advertisement -

นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนเพิ่มจากดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลงอีกครั้ง หลังการเปิดเผยดัชนี PMI เขตชิคาโก เดือน ก.ค. ที่ลดลง สู่ระดับ 52.1 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ เดือน ส.ค. 2020

ทำให้ราคาทองคำฟื้นปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ระดับ 1,766 ดอลลาร์ และ ได้เคลื่อนไหวในแนวดังกล่าวมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้

ด้าน Shining Gold Bullion มองปัจจัยทางเทคนิคว่า

สัญญาณทางเทคนิคราย TF 4H เริ่มตึงตัว แถวแนวต้าน 1,769 ดอลลาร์ ลุ้นการพักฐานช่วงสั้น ส่วน TF รายวัน ชะลอตัว ขณะที่ TF รายสัปดาห์ ยังสามารถลุ้นการเลี้ยงตัวขึ้นต่อได้ โดยมีแนวต้านสำคัญ 1,785 ดอลลาร์

กลยุทธ์การลงทุน : รอย่อราคาตัวให้ Open Long 1,745-1,742 ดอลลาร์ และ 1,734 ดอลลาร์ มีจุด stop loss ที่ 1,730 ดอลลาร์

- Advertisement -

ส่วนราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 1 ส.ค.) ราคายังไม่ขยับ ทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.30 น.) อยู่ที่ 30,300 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 30,200 บาท ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำในประเทศบวกมากถึง 350 บาท

ด้านกองทุน SPDR Gold Trust

ถือครองทองคำเท่าเดิมจากสัปดาห์ก่อน

สัปดาห์นี้สหรัฐฯ จะเปิดเผย

การจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือน ก.ค. ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 250,000 ตำแหน่ง จากที่เพิ่มขึ้น 372,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย.

นอกจากนี้ ติดตามดุลการค้า เดือน มิ.ย. ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมง เดือน ก.ค. และ อัตราการว่างงาน เดือน ก.ค.

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More