Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : จับตา $1,860 จุดเปลี่ยนสำคัญ ชี้ทิศทางทองคำในระยะสั้น

- Advertisement -

689

- Advertisement -

แม้ ทองคำ จะปิดสัปดาห์เหนือ 1,850 ดอลลาร์ได้ แต่ยังต้องจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะสัปดาห์นี้จะมีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญมากมาย ทั้งตัวเลขการจ้างงานและการทำ QT

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองหากราคาทองคำทะลุ 1,860 ดอลลาร์ ไปได้ มีโอกาสขึ้นไปแตะ 1,895 ดอลลาร์ แต่หากไม่ผ่านราคาทองคำมีโอกาสลงไปพักฐาน ขณะที่ราคาทองคำในประเทศเช้านี้ยังไม่ขยับ แต่ราคาขายออกกลับมายืน 30,000 บาท

ภาพรวมราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่าน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7 ดอลลาร์ โดยราคาทองคำขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 1,869 ดอลลาร์ และทำจุดต่ำสุดที่ 1,841 ดอลลาร์

โดย ราคาทองคำ ได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯ ทำให้มีแรงซื้อทองคำเข้ามา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายสัปดาห์ นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องของอัตราเงินเฟ้อลง หลังดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานของสหรัฐฯ เดือน เม.ย. ปรับตัว 6.3% เมื่อเทียบรายปี และปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% ในเดือน เม.ย.

- Advertisement -

ซึ่งถือว่า เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 2020 บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ได้แตะจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยชะลอการตัดสินใจเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

สะท้อนจาก Fed Fund Futures ซึ่งบ่งชี้ถึงการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต พบว่าเทรดเดอร์คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสะสมรวม 210 bps ซึ่งลดลงจากระดับ 255 bps ในการคาดการณ์เมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค. และยังสะท้อนอีกว่า เฟดอาจมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 25 bps ในเดือน ก.ย. หากแนวโน้มเงินเฟ้อยังชะลอตัวลงต่อไป

สถานการณ์ดังกล่าว กดดันให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง แตะระดับต่ำสุดที่ 101.43 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. พร้อมปิดอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน จนเป็นปัจจัยหลักที่หนุนราคาทองคำให้ทะยานขึ้น ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 1,853 ดอลลาร์

ส่วนความเคลื่อนไหวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคาทองคำได้ปรับตัวขึ้นมาทดสอบแถว 1,860 ดอลลาร์ อีกครั้ง

โดย Shining Gold Bullion มองว่า

- Advertisement -

สัปดาห์นี้ยังมีประเด็นสำคัญให้น่าจับตาทั้งประเด็นลบ คือ เฟด เริ่มทำ QT ในวันที่ 1 มิ.ย. และ ประเด็นบวก ตัวเลขสหรัฐ NFP ที่คาดว่ายังน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา แต่อาจจะถูกหักล้างด้วยตัวเลขอัตราการว่างงานที่คาดว่าจะน้อยลง

หากพิจารณาปัจจัยทางเทคนิค สัญญาณราย 4H ยังคงเลี้ยงตัวในกรอบ Uptrend Channel มาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กรอบล่างเริ่มขยับขึ้น 1,848-1,845 ดอลลาร์ หากไม่หลุดแนวนี้ ยังคงลุ้นทดสอบแนวต้าน 1,860 ดอลลาร์ ได้ไม่ยาก สัญญาณรายสัปดาห์ 1,860 ดอลลาร์ ยังถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญด้านแรก หากผ่านแนวนี้ได้ ลุ้นปรับขึ้นต่อ 1,880 และ 1,895 ดอลลาร์ แต่หากผ่าน 1,860 ดอลลาร์ ไม่ได้ ระวังการพักฐาน

กลยุทธ์การลงทุน วันนี้ เหมาะสำหรับนักลงทุน เข้าไว ออกเร็ว Open Long ที่ 1,848-1,845 ดอลลาร์ SL ที่ 1,836 ดอลลาร์ สำหรับนักลงทุนระยะกลาง ยังมีโอกาสให้รอเข้าสะสมด้านล่างได้อยู่

ส่วนราคาทองคำในประเทศไทย ที่ประกาศโดย สมาคมค้าทองคำ

เช้านี้ (30 พ.ค.) ยังไม่ขยับ โดยทำให้ราคาขายออกทองคำแท่ง 96.5 ล่าสุด (10.45 น.) อยู่ที่ 30,000 บาท ส่วนราคารับซื้ออยู่ที่ 29,900 บาท ส่วนภาพรวมในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาทองคำในประเทศลดลงไปบาทละ 200 บาท

ทางด้านกองทุน SPDR Gold Trust

ซื้อทองคำสุทธิ 6.38 ตัน จากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

สำหรับสัปดาห์นี้ ติดตาม

  • การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือน พ.ค. ของ ADP
  • การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน พ.ค.
  • นอกจากนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต (Beige Book)

ส่วนวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอาจเบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดทองคำ ตลาดเงินและตลาดทุนของสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันทหารผ่านศึก ( Memorial Day )

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More