Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำวันนี้ : จับตา ‘ทองคำ’ จะไปไหนต่อ หลังยืนเหนือ $1,800 ไม่ได้

- Advertisement -

257

- Advertisement -

ราคาทองคำฟื้นตัวท้ายสัปดาห์ หลังตัวเลข NFP ออกมาแย่ แต่ราคายังอยู่ต่ำกว่า 1,800 ดอลลาร์ สัปดาห์นี้ต้องลุ้นกันต่อ เพราะจะมีตัวเลขดัชนี ทั้งฝั่งผู้บริโภคและผู้ผลิต ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่ ราคาทองคำไทย ที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ เช้านี้เพิ่มขึ้น 50 บาท แต่ภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาลดไป 150 บาท

ราคาทองคำ spot ปิดสัปดาห์ที่ 1,795 ดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นเพียง 199,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 426,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี อัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2020 และค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนว่าตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าเฟดยังคงเดินหน้าแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดวงเงิน QE

- Advertisement -

นอกจากนั้น ยังทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. 2020 ที่ 1.801% ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคำ ให้อ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ บริเวณ 1,782.52 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำได้แรงพยุงจาก ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.61% หลังตัวเลข NFP ต่ำกว่าที่คาดการณ์ ทำให้ทองคำปิดสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงไป 33 ดอลลาร์

Bart Melek

- Advertisement -

ด้าน Bart Melek หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ระดับโลกของ TD Securities กล่าวกับ Kitco News ว่า Omicron กำลังสร้างผลกระทบ ซึ่งจะเห็นในข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 199,000 คน

ทั้งนี้ จากตัวเลขการจ้างงานอ่อนแอ และมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ทำให้ทองคำยังคงสามารถฟื้นตัวได้เล็กน้อยในไตรมาสที่ 1 อีกประมาณ 40-50 ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้น ทองคำมีแนวโน้มจะลดลง เพราะตลาดเชื่อว่าเฟดจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างเข้มงวด ( อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม )

ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังอยู่แนว 1,795 ดอลลาร์ ( ดูการกราฟเคลื่อนไหวราคาทองคำ )

ซึ่งสัปดาห์นี้สหรัฐฯ จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ธ.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ธ.ค. ยอดค้าปลีกเดือน ธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ม.ค. ของม.มิชิแกน

ด้านราคาทองคำในประเทศ ที่ประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ วันนี้เปิดตลาดเพิ่มขึ้น 50 บาท ทำให้ราคารับซื้อล่าสุดอยู่ที่ บาทละ 28,550 บาท ขณะที่ราคาขายออก อยู่ที่บาทละ 28,650 บาท ( ดูตารางราคาทองคำของสมาคมค้าทองคำ ) โดยภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำในประเทศลดลงไปบาทละ 150 บาท

หมายเหตุ : เนื้อหาข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่ใช่การชักชวนให้ ซื้อ-ขาย หรือ ลงทุน หรือ เป็นเครื่องมือทางการเงินอื่น ๆ และอาจจะไม่สะท้อนถึงความเห็นของ GoldAround.com ทั้งนี้ ทีมงานไม่ยอมรับความผิดในความสูญเสีย และ หรือ ความเสียหาย ที่เกิดจากการใช้ข้อมูลข้างต้น

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More