Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

รัสเซีย เท ดอลลาร์ ทิ้ง หันมาถือครอง เงินยูโร หยวน และ ทองคำ เพิ่มขึ้น

- Advertisement -

283

- Advertisement -

มีรายงานว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย ได้ขายเงินดอลลาร์ทิ้ง จากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ หรือ National Wealth Fund ทั้งหมดแล้ว และได้เพิ่มสัดส่วนการถือครองเงิน ยูโร หยวน และ ทองคำ เข้ามาแทน

ทำให้ สัดส่วนเงินทุนในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย เป็นดังนี้

1. ยูโร 39.7% จากเดิม 35%

2. เงินหยวน 30.4% จาก 15%

3. ทองคำ 20.2%

- Advertisement -

4. เงินปอนด์ 5% ลดลงจากเดิมถืออยู่ 10%

5. เงินเยน 4.7%

ส่วนเงินดอลลาร์ ที่เคยมีอยู่ 35% หรือคิดเป็นเงิน 41,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะนี้ เหลือเป็น 0 % แล้ว

โดยมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดของกองทุน ณ วันที่ 1 กรกฎาคม มีจำนวน 13.57 ล้านล้านรูเบิล คิดเป็น 11.7% ของ GDP ที่คาดการณ์ไว้สำหรับปี 2564

Vladimir Vladimirovich Putin | photo bangkokbiznews.com

- Advertisement -

กระทรวงการคลังระบุว่า เงินหยวน และ เงินยูโร จะกลายเป็นทางเลือกแทนเงินดอลลาร์ และเป็นสกุลเงินของประเทศที่เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจต่างประเทศชั้นนำของรัสเซีย เช่นเดียวกับ “ทองคำ” ถือเป็นสินทรัพย์ที่สามารถปกป้องการลงทุนของ NWF จาก ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ขณะที่ Andrei Belousov รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างดังกล่าว มีความเกี่ยวข้องกับการต่อต้านภัยคุกคามจากการคว่ำบาตร ของ สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของเครมลินกล่าวว่า กระบวนการลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และ ไม่ได้เกิดขึ้นกับรัสเซียเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเริ่มประสบกับความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของสกุลเงินหลักในทุนสำรอง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมกระทรวงการคลังได้เสร็จสิ้นการแปลงสภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกแยกออกจากโครงสร้างของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติอย่างสมบูรณ์ พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลัง แปลงเงินในบัญชีของธนาคารกลาง เช่นเดียวกับเงินจากงบประมาณของรัฐบาลกลาง เป็นสกุลเงินต่างประเทศในมูลค่า 31.6 พันล้านรูเบิล เข้ากองทุนเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม

อ้างอิง : rbc.ru

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More