Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 8 ก.พ.66 By MTS Gold

- Advertisement -

603

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ

เมื่อคืนนี้ราคาทองคำมีการแกว่งตัวค่อนข้างมาก ในช่วงถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และมองว่าเฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้ม (Restrictive Level) เอาไว้อีกระยะหนึ่ง

อีกทั้งนายเจอโรม พาวเวล ยังคาดว่า ในปี 2566 จะเป็นปีที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะออกมาแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค. ทำให้ภาพรวมราคาทองคำมีความผันผวนแกว่งขึ้นแกว่งลงอย่างรวดเร็ว โดยมีบางช่วงราคาทองคำดีดตัวขึ้นไปที่ระดับ 1,884 เหรียญ ก่อนจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1,860 เหรียญ และกลับขึ้นมาปิดที่ 1,873 เหรียญ ซึ่งราคาทองคำยังคงสามารถรักษาระดับได้ที่ 1,865 เหรียญซึ่งเป็นแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์และค่าเงินบาทมีการแกว่งตัวค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าค่าเงินบาทมีโอกาสจะแข็งค่าขึ้นได้อีก โดยวันนี้คาดว่าค่าเงินบาทจะมีแนวรับที่ 33 บาทต่อดอลลาร์ และแนวต้านที่ 33.60 บาทต่อดอลลาร์ สำหรับกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ซื้อเข้า 2.9 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 920.82 ตัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงมองว่าภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกน่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะขยายตัวมากกว่า 5% ในปีนี้ โดยเริ่มมีเงินทุนไหลเข้าไปที่จีนมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ในรอบ 45 ปี ขณะที่เศรษฐกิจในยูโรโซนยังคงอ่อนแอจากภาวะเงินเฟ้อที่สูง โดยคาดว่าจีดีพีของอังกฤษอาจติดลบในปีนี้

- Advertisement -

ขณะที่ประเทศอื่นในยูโรโซนจะปรับบวกเพิ่มเล็กน้อยประมาณ 1% โดยมองว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยน่าจะยังไม่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ แต่จะเกิดในอังกฤษและยูโรโซนก่อน ขณะที่ภาพรวมน้ำมันดิบปรับตัวลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 4.1% ปิดที่ 77.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำสามารถทรงตัวอยู่ที่บริเวณแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันได้ ซึ่งมองว่า ราคาทองคำได้เข้าสู่ Fibonacci Retracement 40% ก่อนจะกลับมาทรงตัวที่ 38.6% ที่ระดับ 1,870 เหรียญ  ทำให้ภาพรวมราคาทองคำยังคงแข็งแกร่งในแนวโน้มทิศทางระยะกลาง โดยราคาทองคำยังอยู่ในช่วงของการสะสมพลังเพื่อปรับตัวขึ้นต่อ หรือดีดกลับขึ้นไปใหม่ วันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,865 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,885 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,880 เหรียญ และแนวต้าน 1,900 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,875 เหรียญ และแนวต้าน 1,895 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 29,650 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 30,000 บาท/บาททองคำ ซึ่งภาพรวมราคาทองไทยยังคงเคลื่อนตัวในกรอบ Sideways โดยได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาทที่อ่อนค่าและแข็งค่าสลับกันไปมา ส่งผลให้ราคาทองไทยยังคงทรงตัวใกล้เคียงบริเวณเดิม

Gold Futures Series G23 จะมีแนวรับที่ระดับ 29,820 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,200 บาท

- Advertisement -

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 – 15 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำลงทุนในกรอบตามทิศทางการเคลื่อนตัวของราคาในลักษณะ Sideways ลงซื้อขึ้นขาย ยังเน้นเทรดเก็งกำไรระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เน้นเทรดระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

เก็งกำไรในกรอบ รอเปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับเมื่อราคาย่อตัว เน้นเทรดระยะสั้น

ขอขอบคุณ : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS GOLD)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More