Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 6 เม.ย.65 by YLG

- Advertisement -

384

- Advertisement -

คำแนะนำ       เปิดสถานะซื้อ 1,915-1,907

จุดทำกำไร     ขายเพื่อทำกำไร $1,944-1,949

ตัดขาดทุน     ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,890

แนวรับ : 1,907 1,890 1,870  แนวต้าน : 1,949 1,966 1,974

สรุป

- Advertisement -

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 10.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำปรับตัวขึ้นแรงผ่านระดับสูงสุดของวันก่อนหน้า และเส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร รวมไปถึงแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในยูเครน หลังจากเหตุการณ์สังหารพลเรือนในเมืองบูชาของยูเครน ส่งผลให้ชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางการฑูตและเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัสเซีย นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐที่ลดลงสู่ระดับ 8.92 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.85 หมื่นล้านดอลลาร์ ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,944.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายวานนี้ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ และปรับตัวลงแรงหลังนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดซึ่งเคยเป็นหนึ่งในกรรมการเฟดสายพิราบ (Dovish) มากที่สุดคนหนึ่งของเฟด กล่าววานนี้ว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นระบบ และเร่งการปรับลดขนาดงบดุลเพื่อทำให้นโยบายการเงินของสหรัฐมีสถานะที่เป็นกลางมากขึ้นในปีนี้ และทำการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปตามความจำเป็น ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนจุดยืนมาสนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงิน(Hawkish) มากขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีหรือสูงสุดตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค. 2020 ที่ 99.524 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปียังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 2.6104% จนเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวลงแรงของราคาทองคำเมื่อคืนนี้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.68 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC Meeting Minutes ประจำเดือนมี.ค.

ข่าวสารประกอบการลงทุน

  • (+) “เซเลนสกี” เรียกร้อง UN สอบสวนการสังหารหมู่ในยูเครน  ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเรียกร้องให้สหประชาชาติและประชาคมโลกเข้าแทรกแซงเหตุการณ์ความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน และสอบสวนการสังหารหมู่พลเรือนโดยกองทัพรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามที่โหดร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
  • (+) “ปูติน” ขู่แบนส่งออกอาหารไปยังประเทศ “ไม่เป็นมิตร” ต่อรัสเซีย  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการส่งออกอาหารในปีนี้ โดยเฉพาะต่อประเทศที่มีนโยบาย “ไม่เป็นมิตร” ต่อรัสเซีย  “ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหารทั่วโลกในปีนี้ เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการส่งออกอาหาร โดยเฉพาะประเทศที่ไม่เป็นมิตรต่อเรา” ปธน.ปูตินกล่าว
  • (+) สหรัฐเพิ่มแรงกดดันรัสเซียไม่ให้เข้าถึงเงินสำรอง-ขวางชำระหนี้บอนด์  สหรัฐได้ยับยั้งรัฐบาลรัสเซียไม่ให้สั่งเบิกจ่ายเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ที่สำรองไว้ในธนาคารสหรัฐ เพื่อชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลให้กับบรรดาเจ้าหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซียโดยอาศัยการถือครองเงินสกุลดอลลาร์  ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศที่ธนาคารกลางรัสเซียฝากไว้ตามสถาบันการเงินต่าง ๆ ของสหรัฐได้ถูกอายัดเอาไว้ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรที่ประกาศออกมาหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครน
  • (+) สหรัฐเผยขาดดุลการค้าสูงกว่าคาดในเดือนก.พ.   กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าสหรัฐลดลง 0.1% สู่ระดับ 8.92 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.85 หมื่นล้านดอลลาร์
  • (+) ISM เผยดัชนีภาคบริการสหรัฐดีดตัวขึ้นในเดือนมี.ค.  สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.3 ในเดือนมี.ค. ใกล้เคียงกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 58.4 หลังจากแตะระดับ 56.5 ในเดือนก.พ.
  • (+) ดาวโจนส์ปิดร่วง 280.70 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกระทบศก.  ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันอังคาร (5 เม.ย.) หลังจากนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเร่งปรับลดขนาดของงบดุลเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวได้ฉุดหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี  ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,641.18 จุด ลดลง 280.70 จุด หรือ -0.80%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,525.12 จุด ลดลง 57.52 จุด หรือ -1.26% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,204.17 จุด ลดลง 328.39 จุด หรือ -2.26%
  • (-) ดอลล์แข็งค่า รับจนท.เฟดหนุนเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (5 เม.ย.) หลังจากนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเร่งปรับลดขนาดของงบดุลเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธตามเวลาสหรัฐ  ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.48% แตะที่ 99.4710 เมื่อคืนนี้  ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 123.60 เยน จากระดับ 122.82 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9292 ฟรังก์ จากระดับ 0.9262 ฟรังก์ แต่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2472 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2485 ดอลลาร์แคนาดา  ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0909 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0975 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3081 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3116 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7595 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7550 ดอลลาร์
  • (-) “เบรนาร์ด” หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย,เร่งปรับลดงบดุลผลักดันนโยบายการเงินเป็นกลาง  นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นระบบ และเร่งการปรับลดขนาดงบดุลเพื่อทำให้นโยบายการเงินของสหรัฐมีสถานะที่เป็นกลางมากขึ้นในปีนี้ และทำการคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปตามความจำเป็น  “ดิฉันคิดว่าพวกเราคงเห็นด้วยว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงเกินไป และการชะลอเงินเฟ้อถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างมาก” นางเบรนาร์ดกล่าว  นางเบรนาร์ดระบุว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นระบบ และเร่งปรับลดขนาดงบดุลจากระดับสูงเกือบ 9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนหน้า ขณะที่ปรับลดในความเร็วที่มากกว่าการดำเนินการในครั้งที่แล้ว
  • (-) รัสเซียเปิดช่องจัดซัมมิต “ปูติน-เซเลนสกี” หากมีข้อตกลงพร้อมลงนาม  นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน หากคณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียและยูเครนสามารถจัดทำข้อตกลงที่พร้อมให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายลงนาม 

ขอขอบคุณ  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More