Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 6 ก.ย.65 by YLG

- Advertisement -

174

- Advertisement -

คำแนะนำ       เปิดสถานะขาย $1,734

จุดทำกำไร    ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,707-1,688

ตัดขาดทุน     ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,734

แนวรับ : 1,707 1,688 1,676  แนวต้าน : 1,734 1,749 1,765

สรุป

- Advertisement -

ราคาทองวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำนิวยอร์กของสหรัฐปิดทำการในวันแรงงาน (Labor Day) ขณะที่ในระหว่างวัน ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่พุ่งแตะระดับ 110.27 ซึ่งเป็นระดับแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2002 ในระหว่างการซื้อขายวานนี้จากการอ่อนค่าของยูโร

ทั้งนี้ ยูโรดิ่งลงแตะระดับ 0.988 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปีครั้งใหม่ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานในยุโรป หลังก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ประกาศระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนด จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,707.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอความแข็งกร้าวในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากตลาดแรงงานของสหรัฐชะลอตัวลง เป็นปัจจัยที่ช่วยพยุงให้ราคาทองคำเอาไว้เช่นกัน ส่งผลให้ราคายังสามารถทรงตัวรักษาระดับเหนือบริเวณ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,726.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ร่วงลง แต่เกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมาหลังจากราคาทองคำพุ่งขึ้นสู่ภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought)

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐ

ข่าวสารประกอบการลงทุน

- Advertisement -

  • (+) หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกราคาพลังงานหลังรัสเซียหยุดส่งก๊าซ ตลาดหุ้นยุโรปปิดลดลงในวันจันทร์ (5 ก.ย.) หลังจากรัสเซียยุติการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 ไปยังยุโรป ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับราคาพลังงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนกระตุ้นให้รัฐบาลต่าง ๆ ประกาศมาตรการฉุกเฉิน ทั้งนี้ ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 413.39 จุด ลดลง 2.58 จุด หรือ -0.62%  ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 6,093.22 จุด ลดลง 74.29 จุด หรือ -1.20%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 12,760.78 จุด ลดลง 289.49 จุด หรือ -2.22% และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,287.43 จุด เพิ่มขึ้น 6.24 จุด หรือ +0.09%
  • (+) รัสเซียแบนชาวอเมริกัน 25 คนเข้าประเทศ ตอบโต้คว่ำบาตร  กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศห้ามชาวอเมริกันจำนวน 25 คนเดินทางเข้าประเทศ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ  ผู้ที่อยู่ในรายชื่อถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศรัสเซียประกอบด้วยสมาชิกสภาคองเกรส นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ  ขณะนี้ ชาวอเมริกันที่ถูกทางการรัสเซียประกาศห้ามเดินทางเข้าประเทศมีจำนวนรวมกันทั้งหมด 1,073 คน
  • (+) โอเปกพลัสประกาศลดกำลังการผลิตเดือนต.ค. ครั้งแรกรอบกว่า 1 ปี  กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.  ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก 
  • (-) เศรษฐกิจยุโรปเผชิญภาวะถดถอยจากค่าครองชีพพุ่งสูง  เศรษฐกิจกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซน กำลังก้าวสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากผลกระทบของค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและทิศทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส ที่ทำให้ผู้บริโภคในกลุ่มประเทศเหล่านี้ระมัดระวังในการใช้จ่าย  การสำรวจของรอยเตอร์ในวันจันทร์ สอบถามทัศนะของนักเศรษฐศาสตร์ที่เกือบครึ่งหนึ่ง คาดว่า เพื่อสกัดความร้อนแรงของเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซน ที่พุ่งทะยานทำสถิติที่ระดับ 9.1% เมื่อเดือนสิงหาคม ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB จะพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่การสำรวจอื่น ๆ ชี้ว่าจะปรับขึ้นในระดับ 0.5% เท่านั้น  การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ ECB มาในจังหวะที่เศรษฐกิจยุโรป มุ่งหน้าเข้าสู่ทิศทางขาลง ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 1 ดอลลาร์แลกได้ 99 เซนต์ เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีเมื่อวันจันทร์ หลังจากรัสเซียตัดการจ่ายก๊าซผ่านท่อส่งสำคัญของยุโรปอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ดันราคาเชื้อเพลิงพุ่ง 30% ในวันจันทร์ ท่ามกลางความกังวลเรื่องการขาดแคลนพลังงานและภาวะเศรษฐกิจถดถอยในฤดูหนาวปีนี้ ที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนทั่วยุโรปต้องรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งสูงทะลุเพดาน  ด้าน S&P Global เผยดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม หรือ PMI ที่เป็นตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงมาที่ระดับ 48.9 ในเดือนสิงหาคม ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน ซึ่งในทัศนะของ Peter Schaffrik จาก Royal Bank of Canada ระบุกับรอยเตอร์ว่า ดัชนีนี้สะท้อนว่าทิศทางเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยเร็วกว่าคาด ขณะที่กิจกรรมภาคธุรกิจและภาคบริการของเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ เข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนสิงหาคม
  • (-) ยูโรลดช่วงลบ ยืนเหนือ $0.99 หลังดิ่งนิวโลว์ 20 ปี ผวารัสเซียปิดท่อส่งก๊าซยุโรป สกุลเงินยูโรลดช่วงลบ กลับมายืนเหนือระดับ 0.99 ดอลลาร์ หลังดิ่งหลุดระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตพลังงานในยุโรป ณ เวลา 18.09 น.ตามเวลาไทย ยูโรอ่อนค่า 0.221% สู่ระดับ 0.993 ดอลลาร์ หลังดิ่งลงแตะระดับ 0.988 ก่อนหน้านี้   ทั้งนี้ ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ประกาศระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนด ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าภาวะขาดแคลนพลังงานในยุโรปและราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ
  • (+/-) “ลิซ ทรัสส์” ก้าวขึ้นเป็นนายกฯคนใหม่ของอังกฤษตามคาด นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษตามคาด หลังประสบชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษในวันนี้   ทั้งนี้ ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ
  • (+/-) ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. เนื่องในวันแรงงาน
  • (+/-) ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. เนื่องในวันแรงงาน

ขอขอบคุณ  : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More