Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 21 มี.ค.66 By MTS Gold

- Advertisement -

135

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2,000 เหรียญได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี แต่ยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดเดิมที่ระดับ 2,070 เหรียญ นับตั้งแต่ช่วงเริ่มสงครามยูเครนและรัสเซีย ในวันที่ 8 มีนาคม 2022 ขณะที่ราคาทองไทยปรับตัวขึ้นไปที่ระดับ 32,100 บาทต่อบาททองคำ

ภาพรวมตลาดยังคงวิเคราะห์ว่าเฟดมีโอกาสที่จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพุธนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนก.พ. จะยังอยู่ในระดับสูงก็ตาม ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประเด็นธนาคารใหญ่ในสหรัฐฯ 3 แห่ง ได้แก่ Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank และ Silvergate Bank ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องจนถูกสั่งปิดกิจการและถูกควบคุมโดยหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งเอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (FRB) สู่ระดับขยะ (Junk) ส่งผลกระทบลามไปถึงความเชื่อมั่นของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งเริ่มประสบปัญหาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2021 จากประเด็นของ Archegos Capital Management และ Greensill Capital จนขาดทุนหนักติดต่อกัน 5 ไตรมาส และราคาหุ้นปรับตัวลงต่อเนื่อง รวมทั้ง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดอย่าง Saudi National Bank ประกาศไม่ลงทุนเพิ่ม นำไปสู่การตกลงเข้าซื้อ โดยธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง UBS เข้าซื้อกิจการคู่แข่ง มูลค่า 1 แสนล้านบาท ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศจะช่วยประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นให้กับ UBS ราว 3.2 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดการเงิน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาการประชุมเฟดว่าจะมีมาตรการดำเนินนโยบายการเงินอย่างไรต่อหลังจากนี้ ในส่วนของกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ซื้อเข้า 3.47 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 924.55 ตัน สำหรับดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยเช้านี้ดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 103.32 จุด ซี่งกดดันให้ค่าเงินบาททรงตัวที่บริเวณ 34 บาทต่อดอลลาร์

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบเกือบ 12 เดือนที่ระดับ 2,010 เหรียญ ซึ่งจุดสูงสุดเดิมจะอยู่ที่บริเวณ 2,070 เหรียญในช่วงวันที่ 8 มีนาคม 2022 ก่อนจะมีแรงเทขาย ส่งผลให้ราคาทองคำย่อตัวลงมาปิดที่บริเวณ 1,976 เหรียญ โดยคาดว่าราคาทองคำจะพักตัวที่บริเวณดังกล่าวในช่วง 2-3 วันนี้ สำหรับวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบการเคลื่อนตัวอยู่ที่แนวรับระยะสั้น 1,970 เหรียญ และแนวต้านที่ 2,010 เหรียญ

- Advertisement -

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,975 เหรียญ และแนวต้าน 2,015 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,975 เหรียญ และแนวต้าน 2,015 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 31,600 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 32,100 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series J23 จะมีแนวรับที่ระดับ 32,000 บาท และแนวต้านที่ระดับ 32,300 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 – 10 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำ Open Long เทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน ติดตามการประชุมเฟดในวันนี้ และวันพรุ่งนี้

- Advertisement -

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เฝ้าติดตามราคาทองคำระหว่างวัน ระวังการแกว่งตัวของราคาทองคำในช่วง 2-3 วันนี้

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

ปรับลดสถานะ หรือรอเปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับเมื่อราคาย่อตัว เน้นเทรดระยะสั้น เฝ้าติดตามราคาทองคำระหว่างวัน และควรมีจุด Stop Loss

ขอขอบคุณ : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS GOLD)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More