Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 2 ก.พ.66 By MTS Gold

- Advertisement -

119

- Advertisement -

ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น หลังเฟดมีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ตามตลาดคาดการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยถ้อยแถลงของเฟดยังคงให้ความสำคัญในการควบคุมเงินเฟ้อเป็นหลัก และส่งสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลาดมีการตอบรับกับข่าวเป็นอย่างดี

โดยมีบางช่วงราคาทองคำแกว่งตัวลงมาทดสอบแนวรับด้านล่างที่ 1,920 เหรียญ และดีดกลับมาปิดตลาดที่ 1,950 เหรียญ ภาพรวมของตลาดทองคำจึงยังคงแข็งแกร่ง จากภาวะของเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ได้แก่ ADP Non-Farm Employment Change และ ISM Manufacturing PMI ออกมาลดลงกว่าที่คาดการณ์

ขณะที่   JOLTS Job Openings ออกมาเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์ โดยวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Unemployment Claims คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม ขณะที่การเปิดประเทศของจีน หลายฝ่ายมองว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น และทำให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นจาก 5 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าที่ 6.713 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ รวมถึง IMF คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ 5.2% ในปี 2566 สูงกว่าประมาณการเดิมที่ 4.4%

ขณะที่เศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวดีขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวแม้การส่งออกจะได้รับผลกระทบก็ตาม ซึ่งคาดว่าค่าเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้น โดยเช้านี้ค่าเงินบาทแข็งค่าลงมาอยู่ที่ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีแนวรับสำคัญที่ 32.50 บาทต่อดอลลาร์

- Advertisement -

โดยกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ซื้อเข้า 1.45 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 918.5 ตัน ขณะที่ดัชนีดอลลาร์เปิดเมื่อวานที่ระดับ 102.10 จุด และเคลื่อนตัวระหว่าง 101.04 – 102.18 จุด ขณะที่เช้านี้ดัชนีดอลลาร์อยู่ในทิศทางอ่อนค่าหลุดระดับ 101 จุดลงมาอยู่ที่ 100.96 จุด ขณะที่ทองคำปรับตัวขึ้น และค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ท่ามกลางสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ โดยรัสเซียมองว่าการที่ชาติตะวันตกและอเมริกาสนันสนุนการช่วยเหลือด้านรถถังให้กับยูเครนถือเป็นการเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในสงครามโดยตรง

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำปรับตัวทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 9 เดือนที่ระดับ 1,957 เหรียญ โดยราคาทองคำมีการฟอร์มตัวที่ดี และตั้งฐานที่บริเวณ 1,920 เหรียญติดต่อกันประมาณ 10 วัน ทำให้การปรับขึ้นของทองคำดูจะมีความมั่นคง และแข็งแกร่งมากขึ้น สำหรับวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 1,930 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 1,965 เหรียญ ดังนั้นจึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายทำกำไรระยะสั้น

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,950 เหรียญ และแนวต้าน 1,985 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,930 เหรียญ และแนวต้าน 1,965 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 30,000 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 30,400 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series G23 จะมีแนวรับที่ระดับ 30,150 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,500 บาท

- Advertisement -

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 – 20 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

แนะนำ Open Long เทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน เข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายทำกำไรระยะสั้น

– นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เน้นเทรดระยะสั้น ระวังความผันผวนของราคา

– นักลงทุนที่ถือ Short Position

ใช้กลยุทธ์ Wait & See เฝ้าระวังการเคลื่อนตัวของราคาทองคำระหว่างวัน หรือเปิดสถานะบริเวณแนวต้านเท่านั้น และควรมีจุด Stop Loss หากราคาผ่านเเนวต้านได้

ขอขอบคุณ : บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด (MTS GOLD)

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More