Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 16 ม.ค.66 by LHC

- Advertisement -

660

- Advertisement -

ภาพรวมทิศทางราคาทอง

  • ราคาทองคำ Gold Spot สัปดาห์ที่ผ่านมายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเทรนขาขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 1900$ ขึ้นมาอีกครั้ง
  • ทางด้านกองทุน SPDR สัปดาห์นี้ปรับลดปริมาณถือครองเล็กน้อยสวนทางกับราคาทอง

สรุปข่าวเด่น รายสัปดาห

  • นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งขยายเพดานหนี้สหรัฐ ก่อนที่หนี้สินของสหรัฐจะแตะเพดานในวันที่ 19 ม.ค.
  • คริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมากระตุ้นให้จีนเดินหน้าเปิดประเทศต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยมองว่าการเปลี่ยนผ่านจากนโยบาย Zero-COVID กลับสู่ภาวะปกติของจีนจะเป็นปัจปัจัยสำคัญสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้
  • โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าราคาบ้านหลายพื้นที่ในเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกาที่มีความร้อนแรงเกินไปจะปรับตัวลดลงกว่า 25% จากจุดสูงสุด ซึ่งโกลด์แมน แซคส์ได้ระบุในบทวิเคราะห์แนวโน้มราคาบ้านฉบับล่าสุดว่าพื้นที่เมืองใหญ่ดังกล่าวรวมถึง แซนโฮเซ ออสติน ฟีนิกซ์ และแซนดีเอโก โดยในบางพื้นที่เห็นการปรับตัวลดลงของราคาแล้วกว่า 10% ตั้งแต่ปี 2565
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ จากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนธ.ค. โดยตัวเลข CPI ทุกรายการสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไปซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี
  • เงินบาทยังเดินหน้าทำสถิติแข็งค่าต่อเนื่อง เผยตั้งแต่ต้นปีแข็งค่าแล้วเกือบ 4% ขณะทุนนอกทะลักเข้า ‘บอนด์-หุ้นไทย’ รวมกว่า 8.1 หมื่นล้าน กกร.ชี้ส่วนใหญ่เป็นเงินร้อนเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินผ่านบอนด์ระยะสั้นห่วงสะเทือนผู้ประกอบการไทย ด้าน”อาคม” ย้ำไม่ใช่เรื่องต้องกังวลเหตุแบงก์ชาติจับตาใกล้ชิด
  • นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงและเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงระดับ 5.0-5.25% เพื่อขจัดอุปสงค์ส่วนเกินออกจากเศรษฐกิจ
  • ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)ออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันอังคาร (10ม.ค.)โดยปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 1.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปี หากไม่นับปี 2552 และ 2563 ซึ่งเศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย

ขอขอบคุณ : บริษัท เล่งหงษ์ คอมโมดิตีส์ จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More