Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 14 มี.ค.66 By ชายนิ่งโกลด์ -ShiningGold

- Advertisement -

215

- Advertisement -

Highlight

ทองคำปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า FED จะออกมาตรการ Bank Term Funding Program เพื่อปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปีให้ธนาคารที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่กระทรวงการคลังก็จัดตั้งวงเงินอีก 25 พันล้านดอลลาร์เพื่อหนุนอีกทางก็ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ให้ตลาดได้

ล่าสุดนักลงทุนตั้งข้อสังเกตว่าสถาบันใดจะเป็นรายต่อไปต่อจาก Sivergate,Sillicon Valley Bank และ Singnature Bank ล่าสุด หุ้นของ First Republic ซานฟรานซิสโกร่วงลง 61.8% หลังจากลดลง 33% ในสัปดาห์ก่อน PacWest Bancorp ลดลง 45% และ Western Alliance Bancorp ร่วงลงกว่า 47% ทำให้นักลงทุนจับตาเป็นพิเศษ แม้ First Republic จะออกมาปฏิเสธก่อนหน้าว่าสถานะทางเงินยังมีความแข็งแกร่งอยู่ก็ตาม ทำให้ตอนนี้เกิดคำถามมากมายว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด 0.5% 

หากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงต่อไปอีกยังเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ แต่การชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือ หยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนัก หรืออาจต้องมีมาตรการเสริมแบบใหม่เข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นอีก โดยหากกลับมามอง CME FED Watchtool พบว่า เริ่มมีการให้น้ำหนักโอกาสความเป็นไปได้ที่เฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้มีมากขึ้นหลังเดือน มิ.ย.ซึ่ง Effect ดังกล่าว กลายเป็นสัญลักษณ์เชิงลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง แต่เป็นสัญลักษณ์เชิงบวกต่อราคาทองคำให้มีแรงซื้อเข้ามาอยู่ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือแรงขายที่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที หากเกิดสถานการณ์พลิกกลับ คืนนี้จะมีการประกาศตัวเลข CPI  ซึ่ง Bloomberg คาดว่าจะประกาศ 6% หากลดลงตามคาดก็จะเป็นแรงส่งทองอีกแรง ในทางกลับกันหากเพิ่มขึ้นก็จะกดดันเฟดอีกแบบให้ต้องหามาตรการเสริมเพื่อสิ้นสุดวงจรดังกล่าวโดยเร็ว

กลยุทธ์การลงทุน 

- Advertisement -

นักลงทุนที่จะลงทุนในช่วงนี้ควรติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะทองอาจ Break ขึ้นต่อ หากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงบีบให้เฟดมีทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลดลง หรือ หยุดขึ้นดอกเบี้ย หรือลดดอกเบี้ย แต่หากสถานการณ์พลิกกลับ Effect จะตรงกันข้ามเช่นกัน กลยุทธ์ดูตามสถานการณ์ปัจจุบันยังคงอยู่ฝั่ง Long เป็นหลัก ย่อ Buy เล่นสั้นลุ้นทดสอบ 1925 [เคร่งครัด SL=1870]

แนวต้าน     1920-25/1941/1952

แนวรับ       1895/1875

Stoploss   1870

การคาดการณ์ราคาทองคำไทย 

- Advertisement -

ความเสี่ยง Bank run ทำให้สถานการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเฟดมีความไม่แน่นอน ยังคงสนับสนุนทองเชิงบวกก จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลาย

แนวต้าน  31160-200/31400

แนวรับ    31050/30850

ขอขอบคุณบจ.ชายน์นิ่งโกลด์ บูลเลี่ยน

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More