Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 14 ธ.ค.64 by GCAP

- Advertisement -

188

- Advertisement -

แนวโน้มราคาทองคำช่วงเช้า

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 40 ปี   ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่ 3 แห่งของโลกในสัปดาห์นี้ โดยเฟดจะจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมพร้อมกันในวันที่ 16 ธ.ค. 

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด 

มุมมองทองคำภาคเช้า 

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน    

- Advertisement -

นอกจากนี้นักลงทุนยังต้องจับตาดูตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในรอบสัปดาห์ ได้แก่  ดัชนีธุรกิจขนาดเล็ก  ดัชนีราคาผู้ผลิต  ยอดค้าปลีก

ดัชนีภาคการผลิตสาขานิวยอร์ก  ดัชนีสินค้านำเข้า  ดัชนีสินค้าส่งออก  ดัชนีสินค้าคงคลัง  ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย  บ้านไหม่กำลังก่อสร้าง  ใบอนุญาติก่อสร้างที่อยู่อาศัย  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน  ดัชนีภาคการผลิต เฟด สาขาฟิลาเดเฟีย  ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม  ดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต   ดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ  เป็นต้น 

สรุปภาวะแลกเปลี่ยนเงินตรา

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 40 ปี 

ตลาดจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่ 3 แห่งของโลกในสัปดาห์นี้ โดยเฟดจะจัดการประชุมในวันที่ 14-15 ธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมพร้อมกันในวันที่ 16 ธ.ค. 

- Advertisement -

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

แนะแนวทางการลงทุน

แนวรับ 1,777-  1,772- 1,768

แนวต้าน  1,797–1,802– 1,807

ราคาทองคำยังดีดตัวขึ้นได้ในวงจำกัด จากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ  จะเร่งการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร (QE)  เร็วขึ้นสร้างแรงกดดันราคาทองคำ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางขนาดใหญ่สามแห่งของโลกกลางสัปดาห์นี้

ขอขอบคุณ : บริษัท จีแคป จำกัด

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More