Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

บทวิเคราะห์ราคาทองคำ 1 ส.ค.65 by YLG

- Advertisement -

216

- Advertisement -

คำแนะนำ       เปิดสถานะซื้อ $1,752-1,745

จุดทำกำไร    ขายทำกำไร $1,784

ตัดขาดทุน     ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,745

แนวรับ : 1,745 1,728 1,711  แนวต้าน : 1,784 1,800 1,817

สรุป

- Advertisement -

ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.54 ดอลลาร์ต่อ ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าในตลาดเอเชีย ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะ “ชะลอ” การขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังการเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรก GDP ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐที่ “หดตัว” เป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์บริเวณ 1,767.83 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำพักตัวลงในช่วงตลาดสหรัฐ หลังสหรัฐเผยดัชนี PCE พื้นฐาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน

ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่ดัชนีต้นทุนการจ้างงาน (ECI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนแรงงานที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้นเกินคาดเช่นกันที่ 1.3% ในไตรมาส 2/2022 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าเงินเฟ้อในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์เกิดการฟื้นตัวจนกดดันให้ทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,752.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่การปรับตัวลดลงของทองคำเป็นไปอย่างจำกัด

เนื่องจากมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลงอีกครั้ง หลังการเปิดเผยดัชนี PMI เขตชิคาโกที่ “ลดลงเกินคาด” สู่ระดับ 52.1 ในเดือนก.ค. แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2020 ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ทองคำฟื้นปิดตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาในแดนบวก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM รวมถึงการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

ข่าวสารประกอบการลงทุน

- Advertisement -

• (+) ดอลลาร์อ่อนค่า วิตกเศรษฐกิจถดถอย-ข้อมูลเศรษฐกิจอ่อนแอ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (29 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐหลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.42% แตะที่ระดับ 105.9030 ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 133.35 เยน จากระดับ 134.33 เยน, อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9519 ฟรังก์ จากระดับ 0.9552 ฟรังก์ และดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.2808 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2822 ดอลลาร์แคนาดา ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0224 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0178 ดอลลาร์, เงินปอนด์แข็งค่าสู่ระดับ 1.2176 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2148 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะที่ระดับ 0.6996 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6975 ดอลลาร์สหรัฐ

• (+) จีนลั่นปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดน หลังสถานการณ์ช่องแคบไต้หวันคุกรุ่น โฆษกกองทัพอากาศจีนระบุในวันนี้ (31 ก.ค.) ว่า จีนจะรักษาอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนเอาไว้ พร้อมเสริมว่า กองทัพอากาศจีนมีเครื่องบินรบหลากหลายประเภทที่สามารถใช้ปกป้องเกาะอันล้ำค่าของมาตุภูมิ โดยเป็นการอ้างอิงถึงเกาะไต้หวัน หลังสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันทวีความร้อนแรง

• (+) ผู้นำยูเครนสั่งประชาชนอพยพออกจากโดเนตสก์ หลังสงครามระอุ ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนสั่งการให้พลเรือนทั้งหมดอพยพออกจากแคว้นโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของประเทศยูเครน โดยเตือนเรื่องการต่อสู้ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น “ยิ่งประชาชนอพยพออกจากโดเนตสก์มากเท่าไหร่ ก็จะมีประชาชนที่ถูกรัสเซียสังหารน้อยลงเท่านั้น โดยเราจะใช้ทุกโอกาสเพื่อรักษาชีวิตประชาชนให้ได้มากที่สุดและจำกัดเหตุความรุนแรงจากรัสเซียให้ได้มากที่สุด” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

• (+) สหรัฐคว่ำบาตรพลเมืองรัสเซีย 2 ราย ฐานสนับสนุนรัฐบาลใช้อิทธิพลมุ่งร้าย กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรพลเมืองรัสเซีย 2 ราย ได้แก่ อเล็กซานเดอร์ วิคโตโรวิช อิโอนอฟ และนาตาเลีย วาเลอร์เยฟนา เบอร์ลิโนวา และหน่วยงานอีก 4 แห่ง ฐานสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียในการใช้อิทธิพลมุ่งร้ายและแทรกแซงการเลือกตั้ง กระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า “บุคคลและหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตรวันนี้มีบทบาทหลายอย่างในความพยายามของรัสเซีย ในการชักใยและบั่นทอนเสถียรภาพของสหรัฐและชาติพันธมิตร รวมถึงยูเครน”

• (-) ก๊าซพรอมระงับส่งก๊าซให้ลัตเวีย เหตุละเมิดเงื่อนไขการจัดซื้อ ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียเปิดเผยว่าได้ทำการระงับจัดส่งก๊าซไปยังลัตเวีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ล่าสุดที่เผชิญการดำเนินการดังกล่าวท่ามกลางความตึงเครียดจากประเด็นยูเครน ทั้งนี้ ก๊าซพรอมกล่าวหาว่าลัตเวียละเมิดเงื่อนไขการจัดซื้อ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด โดยลัตเวียนั้นพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย แต่รัฐบาลลัตเวียระบุว่า การเคลื่อนไหวของก๊าซพรอมไม่น่าจะส่งผลกระทบสำคัญต่อประเทศ

• (-) ผลสำรวจม.มิชิแกนชี้ผู้บริโภคเพิ่มความเชื่อมั่นในเดือนนี้ ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.5 ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.1 โดยผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องปัจจัยในต่างประเทศลดลง

• (-) สหรัฐเผยดัชนี PCE พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย. ทำสถิติเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 40 ปีนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2525 เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ดัชนี PCE ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2524 ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด

• (-) ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 315.50 จุด ผลประกอบการสดใสหนุนตลาด ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันศุกร์ (29 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทแอปเปิลและบริษัทแอมะซอน.คอม ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปรับตัวขึ้นรายเดือนเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,845.13 จุด เพิ่มขึ้น 315.50 จุด หรือ +0.97%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,130.29 จุด เพิ่มขึ้น 57.86 จุด หรือ +1.42% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,390.69 จุด เพิ่มขึ้น 228.09 จุด หรือ +1.88%

ขอขอบคุณ : บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG)

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More