Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

จิตติฯ ยันพร้อมลด spread ตามราคาตลาดโลก ชี้ผู้ค้าทองอ่วม เร่งปรับตัวรับโควิด

- Advertisement -

579

- Advertisement -

30 มีนาคม 2563

นายกสมาคมค้าทองคำ ระบุพร้อมลดช่องว่างราคาซื้อ-ขาย ขณะนี้ยังรอดูสถานการณ์ตลาดฝั่งยุโรปและอเมริกา ยืนยันการหนดราคาเป็นไปตามกลไกตลาดไม่ได้เอาเปรียบผู้บริโภค

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านทองขยับตัวรับสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ร้านค้าส่งหยุดให้บริการ ขณะที่ร้านค้าปลีกลดเวลาทำการ พร้อมลดจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการ ไปจนถึงวันที่ 2 เม.ย. ก่อนจะมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยกับเว็บไซต์ GoldAround.com ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในวงการค้าทองคำในประเทศไทยว่า หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางสมาคมค้าทองคำได้ประกาศปรับลดช่องว่างระหว่างราคาซื้อ-ขาย (Spread) ทองคำแท่งในประเทศไทย เหลือบาทละ 200 บาท (จาก 300 บาท) หลังราคาในตลาดโลกได้ลดลงมาจาก 25-45 ดอลลาร์ เหลือกว่า 10 ดอลลาร์

ซึ่งหลังจากนี้จะต้องดูว่าเมื่อตลาดทางฝั่งอเมริกา และยุโรปที่จะเปิดวันจันทร์ (ตรงกับค่ำวันจันทร์ตามเวลาในประเทศไทย) ว่า ช่องว่าราคาจะเป็นอย่างไร จะผันผวนอีกหรือไม่ หลังจากนั้นสมาคมฯ จะมาพิจารณาอีกครั้งว่า จะประกาศให้ราคากลับไปเหมือนเดิมหรือไม่

- Advertisement -

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

อย่างไรก็ดี ยังเชื่อว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะ เนื่องจากตลาดทางฝรั่งยุโรป และอเมริกา ยังคงเผชิญกับปัญหาหนัก ทั้งเรื่องของสภาพคล่อง และปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปิดประเทศ ทำให้ยังคงมีปัญหาเรื่องการขนส่ง รวมถึงโรงงานรีไฟน์ทองหยุดดำเนินการ

ที่สำคัญจนถึงขณะนี้ ยังมองไม่ออกว่า เหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 จะจบลงอย่างไร และจบลงเมื่อไร เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต จากไวรัส COVID-19 ในฝั่งยุโรปและอเมริกา ก็เพิ่มขึ้นมหาศาล ขณะที่ประเทศไทย ก็ยังน่าเป็นห่วง

สมาคมฯ ไม่ได้เปิดราคาในลักษณะเอาปรียบผู้บริโภคอย่างที่ถูกหลายคนกล่าวหา ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่เป็นกันทั่วโลก สามารถตรวจสอบได้ ที่สำคัญอยากให้ลูกค้าทำความเข้าใจว่า ณ ปัจจุบัน ผู้ค้าทองคำในประเทศ ต้องแบกรับความเสี่ยงไว้มาก ทั้งเรื่องต้นทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และปริมาณทองคำที่รับซื้อเข้ามา

เพราะเมื่อไม่สามารถส่งออกทองคำไปยังต่างประเทศได้ ก็ไม่มีเม็ดเงินเข้ามา รวมถึงหากว่าราคาทองในตลาดโลกลดลง ผู้ประกอบการที่รับซื้อทองคำเข้ามาก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายเองทั้งหมด

- Advertisement -

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันระหว่างผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในวงการค้าทองคำ ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า ร้านค้าส่งทองคำจะหยุดดำเนินการไปจนถึงวันที่ 2 เม.ย. และผู้ประกอบการร้านค้าทองคำในเยาวราช ได้ปรับเปลี่ยนเวลาการทำการใหม่ จากเดิมจะเปิดทำการระหว่างเวลา 09.30-17.30 น. เป็น 10.00 -17.00 น.

และร้านที่มีสาขาหลายแห่งจะลดจำนวนให้บริการลงครึ่งหนึ่ง และจะสลับกัน เปิด-ปิด เพื่อรองรับกับลูกค้าเดิมที่ต้องการมาทำธุรกรรม หรือบ้างร้านที่มีสาขาเดียว ก็อาจจะหยุดให้บริการไปในช่วงนี้ อย่างไรก็ดีมาตรการดังล่าวไม่ได้เป็นการบังคับ แต่ขอให้ผู้ประกอบการแต่ละร้านเป็นผู้ตัดสินใจในการดำเนินการ และหลังจากวันที่ 2 เม.ย. จะมาร่วมประชุมเพื่อพิจารณาและกำหนดแนวทางกันอีกครั้ง

ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่ปกติอย่างมาก ตนย้ำอีกครั้งว่า อยู่ในวงการค้าทองคำ มากว่า 60 ปี ไม่เคยเห็นเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ที่ร้านทองคำต้องหยุดทำการ และผู้ประกอบการค้าทองคำอยากให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างเร็วที่สุด

เพราะขณะนี้ทุกคนก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ เพราะต้องแบกรับกับรายจ่ายที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ไม่มีรายได้เข้ามา และหากต้องเป็นแบบนี้อีกเดือน ทุกอย่างแย่แน่นอน นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำกล่าว

ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด มาจากต่างประเทศ เพราะกลไกการค้าทองคำของไทย ได้ผูกกับต่างชาติ ทั้งเรื่อง ระหว่างราคาซื้อ-ขาย (Spread) การรีไฟน์ทอง เมื่อทางโน้นมีปัญหา ขนส่งไม่ได้ ทุกอย่างก็ต้องชะงักตาม อยากให้ลูกค้าเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย

พร้อมย้ำว่าสมาคมค้าทองคำและผู้ประกอบการค้าทองคำ ไม่ได้ฉวยโอกาส หรือต้องการจะเอาเปรียบผู้บริโภค และเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้าทองคำ อาจจะต้องมาประชุมกัน เพื่อหารือและหาแนวทางป้องกันหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

- Advertisement -

Comments are closed.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More