Gold Around
ราคาทองคำ ข่าวสารและแนวโน้มราคาทองคำวันนี้

ข่าววัคซีน COVID-19 เริ่มแผ่ว หนุนฐานราคาทองคำเริ่มแน่น ลุ้นให้วิ่งทะลุ $1902

- Advertisement -

328

- Advertisement -

การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในวันนี้ ยังเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ 1,860-1,870 ดอลลาร์ หลังจากในช่วงต้นสัปดาห์ราคาได้ผันผวนอย่างหนัก จากข่าวคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากทั้งของ Pfizer Inc ที่ร่วมกับ BioNTech รวมถึงวัคซีนของ Moderna Inc แต่ราคายังไม่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,850 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นแนวรับที่สำคัญ

แม้ว่าภาพรวมในทางเทคนิค แนวโน้มราคาทองคำระยะสั้นจะยังไม่ค่อยดีนัก แต่เมื่อดูการเคลื่อนไหวของราคาจะพบบว่าฐานเริ่มแน่นขึ้น หลังไม่หลุดแนว 1,845 ดอลลาร์ และหากปิดสัปดาห์ยังเคลื่อนไหวเหนือ 1,865 ดอลลาร์ได้ มองว่าแนวโน้มจะดีขึ้น เพราะแรงกดดันจากข่าวความคืบหน้าการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เริ่มลดลง แม้ว่าจะมีวัคซีนอีกหลายบริษัทที่จะเปิดตัว แต่เชื่อว่าตลาดเริ่มไม่ตอบสนองข่าวเหมือนกับการประกาศตัวของ ไฟเซอร์ อิงค์ ที่ทำให้ราคาทองคำร่วงลงไประดับ 100 ดอลลาร์

น.ส.เอเกต ตัณฑชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายน์นิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด กล่าวกับ GoldAround.com  

หลังจากนี้คาดว่าตลาดจะไปโฟกัสผลการยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือเอฟดีเอ ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งผลที่ออกมาไม่ว่าจะอนุญาตหรือไม่ ก็จะส่งผลต่อราคาทองคำใน 2 ฝั่ง จากนั้นก็จะรอให้วัคซีนผลิตออกมาและใช้งานจริง เพื่อดูว่ามีข้อจำกัดอย่างไร และจะมีผลค้างเคียงอย่างไร หากมีผลกระทบ และไม่สามารถใช้งานได้จริงคาดว่าจะเกิดปัญหาอย่างหนักตามมา

ในทางกลับกันราคาทองคำจะได้รับแรงหนุน จากปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอก 2 ทั้งในสหรัฐ และหลายพื้นที่ในยุโรป ที่น่าเป็นห่วงเพราะขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้อาจจะต้องมีการมาตรการต่างๆ เข้ามาคุมเข้ม ซึ่งจะส่งผลฟื้นตัวต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

- Advertisement -

ทั้งนี้ธนาคารกลางสหรัฐได้เสนอให้เร่งอัดฉีดเงินเพิ่ม โดยไม่รอให้ประธานาธิบดีคนใหม่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในต้นปีหน้า เพราะสถานการณ์หลายๆ ด้านน่าเป็นห่วง ทั้งเรื่องของการจ้างงาน รวมถึงเรื่องหนี้สินภาคเอกชน แต่การอัดฉีดเงินก้อนนี้จะยิ่งเพิ่มภาระหนี้ เพราะขณะนี้ตัวเลขก็สูงถึง 7.1 ล้านล้านดอลลาร์ สูงกว่าการทำ QE ในครั้งที่ผ่านมาๆ แล้ว ซึ่งจะเป็นปัญหาในระยะยาวอย่างแน่นนอน

“การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา แนวรับ 1,845 ดอลลาร์ ยังคงแข็งแกร่ง แต่หากหลุดไปได้ต้องไปดูว่าแนว 1,824 ดอลลาร์จะรับไหวหรือไม่ ถ้ารับไม่ไหวอาจจะเห็นราคาไหลไปถึง 1,630 ดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้เทรนด์ใหญ่ของราคาทองคำเปลี่ยนไป ในทางกลับกันหากมีปัจจัยหนุนเข้ามา และทำให้ราคาทองคำทะลุ 1,902 ดอลลาร์ไปได้ แนวโน้มราคาจะไปได้ต่อ แต่คาดว่าราคาในรอบนี้น่าจะไปจบแถว 1,960-80 ดอลลาร์ ยกเว้นจะมีเหตุการณ์รุนแรงเหนือความคาดหมายเข้ามา”

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายน์นิ่ง โกลด์ บูลเลี่ยน จำกัด กล่าว

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ ยังแนะนให้ลงทุนระยะสั้น โดยมองว่าเมื่อราคาลดต่ำลงมาแนว 1,850 ดอลลาร์ เป็นจุดที่น่าเข้าซื้อลงทุน และไปทำกำไร แถว 1,870 ดอลลาร์  ขณะที่ราคาทองคำในประเทศไทย มองว่าแนวรับต่ำสุดในรอบนี้ น่าจะอยู่แถวบาทละ 26,500 บาท ขณะที่กรอบบนสุดน่าจะไม่เกิน บาทละ 28,600 บาท เนื่องจากมีเรื่องของค่าเงินบาทมากดอยู่ ซึ่งแนวโน้มค่าเงินบาทก็ยังแข็งค่า เพราะดอลลาร์ยังถูกหลายปัจจัยกดดันทำให้ยังคงอ่อนค่าลง

- Advertisement -

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More